Standard Search
இணைசெயலாற்றும் நியமங்கள்
தனிப்பட்ட
அதிகார எல்லை V3
படைப்பு : V0.10 வெளியீட்டுத் திகதி : Nov 2010 மேலும் பார்க்ககருத்திட்ட இணைப்பாக்க
அதிகார எல்லை
படைப்பு : வெளியீட்டுத் திகதி : 2009 மேலும் பார்க்ககாணி
அதிகார எல்லை
படைப்பு : Interim Report வெளியீட்டுத் திகதி : Jan 2011 மேலும் பார்க்கவாகன
அதிகார எல்லை
படைப்பு : Interim Report வெளியீட்டுத் திகதி : Jun 2011 மேலும் பார்க்கதொடர்புடைய இணைப்புகள்
LIFe - Lanka Interoperability Framework
Government Service Notification
Government Service Notification is a mechanism that used to notify consumers, about important changes or updates of government Web Service(s) .
Click here to register for Government Services Notifications.
It is required to understand Web Service Notification Specification, Notification Pattern, Terminology and Concept used in Government Service Notification. So please refer following document with given order.
- Publish-Subscribe Notification for Web Service
[PDF - 242 KB] - Web Service Base Notification
[PDF - 388 KB] - Web Service Brokered Notification
[PDF -233 KB]
Government Service Notification is implemented based on Web Service Brokered Notification.
How to use Government Service Notification?
Notification Consumer Requirement:
- Consumer should implement NotificationConsumer Web Service that receives NotificationMessege.
- Consumer should subscribe to receive Notification Message from Publisher (Another Government Web Service) through NotificationBroker Web Service.
Publisher Requirement:
- Publisher should register what topic(s) it wishes to publish with a NotificationBroker.
- Publisher should publishes a NotificationMessage to the NotificationBroker, using Notify service operation. Then NotificationBroker will deliver NotificationMessage to any NotificationConsumer identified by subscription which match the publication.
Government Services Connection Diagram
பின்னனி
பெருமளவிலான தகவல்கள் அரச அமைச்சுகள், திணைக்களங்கள், முகவர் நிலையங்கள் என்பவற்றில் களஞ்சியப்படுத்தி வைத்திருப்பது தற்போது அரச அலுவல்களில் நிலவும் பிரச்சினையாக இருக்கின்றது. இதைப் பராமரிப்பதற்கு குறிப்பிடத்தக்க வளங்கள் தேவைப்படுகின்றன. மேலும் இந்த தகவல்கள் பொதுமக்களுக்குத் தேவைப்படுகின்ற மற்றும் அரசாங்க திணைக்களங்கள் பயன்படுத்துகின்ற தகவல்களை தகவல்கள் பற்றிய முழுமையான விபரங்களைத் தருவதில்லை. இது தகவல்களைக் களஞ்சியப்படுத்துதல், கையாள்தல், பயன்படுத்துதல் என்பவற்றிக்கு தேசிய தரமொன்று இல்லாததால் நிலைமையை மேலும் மோசமாக்குகின்றது. இணைக்கப்படாத பரிமாற்றல்கள் மற்றும் களஞ்சியங்களில் உள்ள தகவல்களை ஒருங்கிணைத்தல் என்பவற்றை வழங்குவதற்கான தேவையிருக்கிறது.
இந்த பின்னடைவுக்குள், தகவலை அபிவிருத்தி செய்கின்ற மற்றும் சேவைகளை வகைப்படுத்தும் சட்டகத்தை விருத்திசெய்கின்ற ஒரு கருத்திட்டமொன்று ஆரம்பிக்கப்பட்டுள்ளது. அத்துடன் இது சிறந்தமுறையில் ஒருங்கிணைந்த தகவல்களையும் சேவைகளையும் வழங்குவதை வரையறைப்படுத்தும். இந்த சட்டகம் தோற்றுவாய்கள், உரிமையாளர்கள், கூருணர்வின் மட்டம், தகவல்கள் மற்றும் சேவைகளுக்குத் தேவைப்படுகின்ற பாதுகாப்பு நிலை என்பவற்றை அடையாளம் காண்பதற்கு ஒரு பொது அணுகுமுறையை இந்த சட்டகம் தேடும். மேலும் அரசாங்க நிறுவனங்களுக்கிடையில் உற்பத்தித் திறனையும் வெளிப்படைத்தன்மையையும் மேம்படுத்துவதற்கு தகவல்களைப் பகிர்ந்துகொள்ளுவதற்கு வசதிப்படுத்துகிறது. இந்த சட்டகம் தரவுகளைப் பகிர்ந்துகொள்ளுவதற்காக நாடளாவிய ரீதியில் கொள்கை உருவாக்கத்திற்கு ஓர் ஒருங்கிணைந்த மேடையை அமைத்துக்கொடுப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டிருக்கிறது.
பரப்பெல்லை
இலங்கை அரசாங்கத்தினால் அதனோடு இணைக்கப்பட்ட பொதுமக்கள் நிதியங்களைப் பயன்படுத்துகின்ற திணைக்களங்கள்/ அமைச்சுகள்/ முகவர் நிலையங்கள் என்பவை ஊடாக உருவாக்கப்பட்ட, உற்பத்திசெய்யப்பட்ட, சேகரிக்கப்பட்ட அல்லது பாதுகாக்கப்பட்ட அனைத்து தரவுகளுக்கும் ஏற்புடையதானவகையில் தரவு பகிர்வு கொள்கை உருவாக்கப்பட்டுள்ளது. தரவுகள் இலத்திரனியல் வடிவத்தில் அல்லது எழுத்துரு பதிவுகள் வடிவத்தில் இருக்கலாம்.
இலங்கை அரசாங்கத்தின் தரவுகள் வகைப்படுத்தல் சட்டகத்தினால் ஒப்படைக்கப்பட்டுள்ள பாதுகாப்பு வகைப்படுத்தல் என்றவகையில் தரவுகள் பெறுவதை இந்த கொள்கை உறுதிப்படுத்துகிறது. இந்த தரவு மற்றும் சேவை வகைப்படுத்தல் சட்டகத்தினால் தரவு பகிர்ந்துகொள்ளக்கூடிய தரவாக வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. அத்துடன் இத்தரவுகள் தேவைப்படுகின்றவர்களுக்கும் அவற்றைப் பயன்படுத்துவதற்கு அதிகாரம் உள்ளவர்களுக்கும் ஒரேவிதமாக அடையக்கூடியதாக இருக்கும். இந்த தரவு கூறுணர்வுமிக்கதாக இருக்கும்பட்சத்தில் இலங்கை அரசாங்கத்திற்காக தரவு மற்றும் சேவை வகைப்படுத்தல் சட்டகத்தில் உருவாக்கப்பட்டுள்ள விதத்தில் பொருத்தமான கட்டுப்பாடுகளுடன் அதிகாரம்பெற்ற முகவர்களுடன்/ மக்களுடன் தரவு பகிர்ந்துகொள்ளப்படும்.
This page is under construction